Nhiều
trường cho rằng những quy định trong dự thảo thông tư quy định đào tạo
liên thông lên CĐ, ĐH vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra khiến cánh cửa liên thông
hẹp hơn bao giờ hết.
Theo
đó, khi liên thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp
lên trình độ ĐH, thí sinh dự thi tuyển hai môn văn hóa theo khối thi của
ngành thí sinh dự định học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ
chính quy hằng năm do Bộ GD-ĐT tổ chức và một môn cơ sở ngành.
Liên
thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ
CĐ hoặc từ trình độ CĐ nghề, CĐ lên trình độ ĐH, thí sinh dự thi tuyển
một môn văn hóa theo khối thi của ngành thí sinh dự định học liên thông
trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy hằng năm do Bộ GD-ĐT tổ chức
và hai môn cơ sở ngành. Tổng điểm ba môn tối thiểu phải đạt từ 15 điểm
trở lên.
Bất hợp lý
Trần
Quang Minh (sinh viên Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị) cho rằng
nếu quy định này thành hiện thực thì coi như Minh chấm dứt giấc mơ liên
thông lên ĐH. “Ba năm CĐ không được học quy củ các môn toán, lý, hóa như
thời phổ thông nữa, làm sao tôi thi chung được?” - Minh than thở.
Hiệu
trưởng một trường ĐH ví von: “Dễ thấy vô lý vì ngay cả yêu cầu người có
trình độ tiến sĩ thi ĐH chưa chắc đã đỗ do bị ngắt quãng quá lâu việc
thu nạp kiến thức các môn văn hóa thường xuyên. Hiển nhiên điều đó không
có nghĩa là ông tiến sĩ ấy trình độ thấp. Cho nên yêu cầu thí sinh liên
thông vừa học 2-3 năm trung cấp hay CĐ quay lại thi tuyển sinh chính
quy không khác gì ngắt đầu vào của hệ đào tạo này”.
TS
Nguyễn Tiến Dũng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật
TP.HCM - cho rằng đứng trên quan điểm đảm bảo chất lượng, quy định như
thế là phù hợp. Tuy nhiên thực tế lại khác hoàn toàn. Mục tiêu đào tạo
của các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp là nghiêng về đào
tạo nghề nghiệp, không nặng về văn hóa. Do đó nếu yêu cầu đối tượng này
thi đề chung của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ khó có ai đạt được. Hơn nữa,
quy định điểm sàn 15 là bất khả thi bởi ngay cả điểm sàn kỳ thi tuyển
sinh ĐH, CĐ cũng chưa với tới được mức điểm này.
Cùng
quan điểm, TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công
lập - cho rằng việc phải thi đầu vào hai môn văn hóa như thế là bất hợp
lý, tạo ra rào cản quá lớn, khó có sinh viên đạt được. Đồng ý sinh viên
phải có trình độ nhất định mới học tốt nhưng không nhất thiết là các
môn văn hóa. Thực tế các môn văn hóa đó không liên quan đến chương trình
đào tạo liên thông. Nếu ngành học thiên về tính toán trường có thể kiểm
tra đầu vào bằng môn toán cơ sở chứ không phải toán phổ thông. Học
sinh, sinh viên đã chọn cho mình đường vòng để vào ĐH, không nên đặt ra
rào cản ngặt nghèo như thế.
Trong
khi đó, phó hiệu trưởng một trường CĐ lại lo lắng: cả xã hội đang đẩy
mạnh công tác phân luồng học sinh. Nếu thực hiện việc này thì kế hoạch
đó coi như phá sản. Thí sinh dù đủ điểm học CĐ cũng sẽ không theo học mà
tiếp tục ôn để năm sau thi ĐH tiếp bởi dù có học, tốt nghiệp CĐ sau đó
vẫn phải thi lại từ đầu. Chúng ta không cổ xúy vào ĐH bằng mọi cách
nhưng mong muốn được học lên, nâng cao trình độ là nguyện vọng chính
đáng của người học.
Không nên đồng nhất yêu cầu
TS
Vũ Thị Phương Anh đưa ra ví dụ: ở Mỹ, sinh viên theo học tại hệ thống
trường CĐ cộng đồng, sau khi tốt nghiệp sẽ được học tiếp tại các trường
ĐH. Điều này đòi hỏi các trường CĐ cộng đồng phải liên hệ với trường ĐH
trong vùng địa lý hay có cùng ngành đào tạo để tham khảo và điều chỉnh
chương trình của mình cho phù hợp với chương trình của trường ĐH. Khi đã
thống nhất, sinh viên tốt nghiệp CĐ nếu đạt các điều kiện của trường ĐH
sẽ được nhận vào học. Hai trường chia sẻ và chịu trách nhiệm về kết quả
đào tạo. Ở VN có quá nhiều quy định, mà càng quy định càng dễ làm sai,
tìm cách lách.
PGS-TS
Nguyễn Thiện Tống - nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM)
- cho rằng: thực tế liên thông ở VN chỉ thêm về mặt thời gian chứ kiến
thức thêm không bao nhiêu bởi các môn học ở bậc thấp hơn không được chấp
nhận, sinh viên phải học lại. Việc thi văn hóa không giải quyết được
vấn đề chất lượng. Để đảm bảo mục đích của đào tạo liên thông, các
trường có thể đặt ra các điều kiện tuyển sinh của riêng mình, có thể thi
tuyển hoặc chỉ xét tuyển, phỏng vấn. Đây là cách mà nhiều trường ĐH ở
các nước thực hiện.
Trong
khi đó PGS.TS Lê Trọng Thắng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ - địa
chất, đặt vấn đề: Tại sao liên thông lại chuyển từ quyền tự chủ ở các
trường sang nhập với môn thi của kỳ thi chung do bộ tổ chức? “Tôi phản
đối việc một vài cơ sở đào tạo biến liên thông thành hình thức đào tạo
na ná tại chức, nhưng không nên giải quyết bất cập đó theo hướng này. Bộ
có thể yêu cầu thí sinh thi liên thông ngành kỹ thuật, công nghệ...
phải thi thêm môn, nhưng không nhất thiết phải thi chung với chính quy,
chỉ cần đề thi đó được lấy từ ngân hàng đề của Cục Khảo thí và kiểm định
chất lượng giáo dục là đủ minh bạch” - PGS Thắng đề xuất.
Được bảo lưu môn văn hóa
Thứ
trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến
đóng góp và dự kiến khi ban hành chính thức, Bộ GD-ĐT sẽ cho phép thí
sinh đã tham dự kỳ thi ĐH, CĐ theo hình thức “ba chung” được bảo lưu kết
quả môn văn hóa cho kỳ thi liên thông. Tuy nhiên, thời gian bảo lưu bao
lâu sẽ còn phải tính thêm.
Những
học sinh, sinh viên chưa tham dự kỳ thi ba chung sẽ phải thi các môn
văn hóa như dự thảo. “Sinh viên CĐ, ĐH phải có mức kiến thức văn hóa tối
thiểu. Trường sẽ khó biết kiến thức văn hóa tổng quát của học sinh,
sinh viên chưa tham gia kỳ thi ba chung như thế nào. Nếu hổng kiến thức
nhiều quá sẽ khó đảm bảo chất lượng. Việc chỉ thi chuyên môn như hiện
nay khiến chất lượng đào tạo thấp, xã hội kêu ca.
|
MINH GIẢNG - NGỌC HÀ
Nguồn: tuoitre.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét