Cán bộ chấm thi trực tiếp sửa bài để nâng điểm hàng loạt, “giúp” những học viên cao học đủ điều kiện bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội khiến hơn 900 học viên cao học chưa được nhận bằng thạc sĩ.
Bắt
đầu áp dụng thông tư 10 quy định quy chế đào tạo thạc sĩ của Bộ GD-ĐT
mới ban hành, trường tổ chức thi môn tiếng Anh với yêu cầu học viên phải
có trình độ năng lực ngoại ngữ ở mức tương đương cấp độ B1 hoặc
bậc 3/6 của khung châu Âu chung mới đủ điều kiện tốt nghiệp. Theo quy
định này, học viên phải đạt được tổng điểm ba bài thi (kỹ năng đọc/viết,
nghe hiểu, nói) tối thiểu 50/100 điểm và điểm mỗi bài thi không dưới
30% (ví dụ điểm bài nghe hiểu không dưới 6,5/20 điểm tối đa).
Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội - nơi đã xảy ra vụ sai phạm cán bộ chấm thi sửa bài để nâng điểm hàng loạt. (Ảnh: Quang Thế)
Nâng điểm hàng loạt
Song ngay khi kỳ thi kết
thúc, nhà trường đã nhận được thư tố cáo tiêu cực về việc cán bộ nhà
trường nhận tiền của học viên để nâng điểm một cách phi lý.
Thông tin tuyển sinh: Chính nội dung tố cáo này đã
làm lộ ra việc sửa bài thi, nâng điểm thi cho hàng loạt học viên. Cán
bộ chấm thi đã bắt tay nhau tự ý lấy bút sửa bài, chèn chữ, viết thêm
câu rồi chấm lại trên bài thi đã được chỉnh sửa, “làm đẹp” điểm số cho
học viên. Tiếp đến, tổ thư ký (thuộc Viện đào tạo sau ĐH) bất chấp những
dấu hiệu “lạ” của những bài thi bị sửa điểm vẫn vào điểm một cách bình
thường. Sai phạm được phát hiện gồm: một số bài thi đã đánh dấu bằng cụm
từ giống nhau dưới bài thi, một số bài có ghi tên thật dưới bài yêu cầu
viết thư, bài thi có nhiều nét chữ khác nhau, dùng nhiều loại mực khác
nhau (bút chì, bút bi)...
Theo ông Nguyễn Huy Cường -
quyền trưởng phòng tổ chức cán bộ Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, kiểm tra
bài thi từ hai đợt thi ngoại ngữ (những thí sinh trượt đợt 1 được thi
lại trong đợt 2) phát hiện hơn 180 bài thi sửa điểm trực tiếp, điểm được
nâng chênh lệch lên 0,5-5 điểm tùy từng bài thi. Trong số này, ở đợt 2
có 29 trường hợp được thay đổi điểm, trong đó sáu trường hợp nâng từ
49,5 lên 50 điểm để thí sinh vừa đủ điểm đạt yêu cầu. Với bài thi nghe
hiểu, có quá nhiều thí sinh đạt điểm liệt (dưới 6,5 điểm) cũng được tìm
cách nâng lên theo chủ trương... “đãi cát tìm vàng”.
Vi phạm có tổ chức
“Theo giải trình của các
giáo viên tham gia chấm thi, khi chấm được một số bài, thấy điểm quá
thấp nên tổ chấm đã đề xuất sửa lại barem để nâng điểm thí sinh lên.
Việc sửa barem này không hề được báo cáo hay có văn bản nào ghi nhận. Dù
là chủ tịch hội đồng thi, bản thân tôi cũng không được báo cáo gì về
việc này” - PGS.TS Trần Đức Viên, hiệu trưởng nhà trường, nói.
Tuy nhiên, quá trình làm sai
lệch điểm thi không chỉ do những giáo viên trực tiếp chấm thi can dự và
quyết định. Trong phần giải trình với lãnh đạo nhà trường, ông Đinh Văn
Chỉnh - phó hiệu trưởng - thừa nhận do biết khả năng ngoại ngữ của học
viên hạn chế nên đã có ý nhắc các giáo viên cần chấm theo cách “đãi cát
tìm vàng”, tạo điều kiện cho thí sinh có thêm điểm. Thực tế, ngoài việc
sửa barem, việc chấm thi cũng được thống nhất nới lỏng theo chủ trương
thí sinh chỉ cần viết câu hoàn chỉnh, không đúng đáp án vẫn cho điểm.
Trong một số bài thi viết thư, thí sinh ghi tên thật của mình liền được
hội đồng thi thống nhất... lấy bút phủ viết đè lên thay cho thí sinh,
tránh lỗi đánh dấu bài.
Sai phạm quy chế không dừng
lại ở việc giáo viên sửa bài thi, viết thêm cho bài thi để nâng điểm cho
học viên mà ngay cả sau khi ráp phách, việc sửa điểm vẫn tiếp tục diễn
ra. Nhiều bài thi bị phát hiện hiện tượng gạch điểm chấm trước đó để
thay bằng điểm mới một cách lộ liễu, trực tiếp lên ô điểm, không cần căn
chỉnh cho khớp với những phần chấm cụ thể trong bài. Các bài thi được
thay điểm mới không hề có chữ ký của người chấm nhưng việc vào điểm sau
đó vẫn diễn ra bình thường. Những bài thi có dấu hiệu nâng điểm đều chỉ
viết điểm thi bằng số, mà không ghi cả bằng số và chữ nhưng quy trình
nhập điểm do tổ thư ký thực hiện cũng diễn ra hết sức suôn sẻ.
Theo phòng tổ chức cán bộ,
hiện có hơn mười cán bộ (thuộc Viện đào tạo sau ĐH, thanh tra nhà
trường, khoa sư phạm ngoại ngữ...) bị xác định tham gia những phần việc
khác nhau trong sai phạm này đang được hội đồng kỷ luật nhà trường xem
xét đề xuất các mức độ kỷ luật từ phê bình nhắc nhở đến cách chức. Riêng
viện trưởng Viện đào tạo sau ĐH đã thôi quản lý trước đó do hết nhiệm
kỳ.
Giám định toàn bộ 2.700 bài thi
Theo PGS.TS Trần Đức Viên, nếu vụ tiêu cực này không xảy ra, học viên cao học K18 đã được nhận bằng tốt nghiệp từ tháng 6-2012.
Tuy nhiên, số bài thi đã bị
phát hiện sửa chữa, nâng điểm... đến giờ vẫn chưa phải là con số cuối
cùng. Việc sàng lọc mới được thực hiện “điểm” ở hơn 500 bài thi, trong
khi hơn 900 học viên của K18 tham gia thi đủ ba bài thi kỹ năng sẽ phải
có tổng cộng hơn 2.700 bài thi. Trường đã mời Viện Khoa học hình sự (Bộ
Công an) giám định toàn bộ hơn 2.700 bài thi để trả điểm số thực về cho
từng thí sinh. Việc kiểm tra chủ yếu nhằm phát hiện những bài viết bởi
hai nét chữ khác nhau trở lên và những bài chấm điểm bằng nhiều nét chữ
khác nhau.
“Khóa K18 đã thi tốt nghiệp
xong, nhưng hiện chưa ai được cấp bằng. Tôi đã chuẩn bị khi có kết luận
cuối cùng sẽ xin lỗi các học viên vì sai phạm của nhà trường, của các
thầy cô giáo mà việc trao bằng bị chậm trễ. Trường đang chờ kết quả giám
định từ Viện Khoa học hình sự để đưa ra phương án xử lý. Những bài thi
“sạch”, không có dấu hiệu sửa bài, nâng điểm sẽ được trao bằng tốt
nghiệp ngay. Những bài thi “không sạch” sẽ phải chấm lại.
Ngoài các thầy cô trong
trường, việc chấm lại sẽ có sự tham gia của các giảng viên ngoại ngữ
Trường ĐH Hà Nội. Kết quả chấm lại nếu thí sinh nào không đủ điểm sẽ
phải thi lại. Trường sẽ làm tới cùng dù biết trong số học viên này không
ít người thuộc diện cán bộ được quy hoạch tại các địa phương” - ông
Viên cho biết.
Nghiêm trọng
Ngày 24/9, trao đổi với Tuổi Trẻ,
ông Phạm Ngọc Trúc - phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - cho hay với vai trò
phó chánh thanh tra của bộ, ông chưa từng nghe báo cáo và xử lý vụ tiêu
cực nâng điểm bài thi nào lớn như chuyện đang xảy ra tại Trường ĐH Nông
nghiệp Hà Nội.
Thanh
tra Bộ đã có văn bản đề nghị trường xử lý dứt điểm sai phạm của cá
nhân, tập thể, xác định rõ trách nhiệm cá nhân của từng thành viên trong
hội đồng thi, trưởng/phó ban thư ký, các thành viên ban thư ký, phục
vụ... trong từng khâu của quá trình chấm thi, vào điểm. Thanh tra Bộ đã
yêu cầu trường căn cứ vào mức độ sai phạm của từng người để xử lý theo
đúng quy định pháp luật.
|
Theo Ngọc Hà
Tuổi Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét