Học
khá, điểm thi đầu vào cao nhưng không có nghĩa là dễ dàng tốt nghiệp
đại học nếu không học tập nghiêm túc. Nhiều sinh viên đã ngậm ngùi rời
giảng đường
Theo
thống kê của nhiều trường ĐH, dù đã chuyển đổi sang hình thức đào tạo
tín chỉ nên sinh viên (SV) có thể tốt nghiệp chậm nhưng qua những đợt
xét tốt nghiệp hằng năm, có hàng trăm SV không thể ra trường do nợ quá
nhiều môn học.
Giỏi, chưa chắc được tốt nghiệp
T.L.M,
SV Khoa Báo chí Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, theo đúng hạn phải ra trường
từ năm 2008. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bằng tốt nghiệp của M.
vẫn treo lơ lửng bởi M. còn nợ một môn chuyên ngành. Một giảng viên Khoa
Báo chí - Truyền thông của trường, cho biết: “Nếu đúng nguyên tắc thì
SV này đã bị hủy kết quả học tập. Tuy nhiên, xét đến hoàn cảnh thì việc
giải quyết linh hoạt bằng hình thức chuyển loại hình đào tạo từ chính
quy sang tại chức thì có thể”. Theo vị giảng viên này, từ năm 2006 trở
về trước (năm trường đào tạo theo hệ niên chế), mỗi năm có không dưới 5
SV khoa này không thể tốt nghiệp.
Một
trường hợp khác là G.A, cũng là SV khoa báo chí với điểm thi đầu vào
khá cao (20,5 điểm) . Quá trình học tập năm đầu của G.A được giáo viên
đánh giá tốt, bạn bè ngưỡng mộ thông qua những bài viết cộng tác trên
các báo nhưng cũng từ đó, SV này bỏ bê học tập bắt đầu bằng việc không
đến lớp, bỏ thi. Đến năm thứ 3 thì G.A không thể theo được nữa, bởi số
môn học còn nợ quá nhiều. SV khoa báo chí vẫn nhắc đến “huyền thoại” G.A
“nhầy” vì bắt gặp G.A trong những tiệm game online, những cuộc nhậu
thâu đêm và đi bụi.
Học
giỏi và mê đua xe mô hình là những gì SV Khoa Công nghệ thông tin
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM nhắc đến P.C.H. Dù nổi tiếng với phần
mềm được giải thưởng cấp TP nhưng H. cũng không thể tốt nghiệp do ham
làm… quên học. H. cho biết: “Ngày đó có một môn giảng viên tính điểm
thông qua 2 lần kiểm tra, lần giữa kỳ và cuối kỳ. Tôi bỏ học nhiều nên
mất hẳn phần điểm giữa kỳ. Thi cuối kỳ dù có cao thế nào cũng không đủ
điểm tổng kết và thi lại hoài không được”.
“Phao” tín chỉ vẫn không thoát
Th.S
Nguyễn Nguyễn Anh Đức, Trưởng Phòng Công tác HS-SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ
thuật TPHCM, cho biết: “Trong đợt xét tốt nghiệp vào ngày 30-8 vừa qua,
có khoảng 28 SV không đủ điều kiện, những SV này nếu có nguyện vọng sẽ
được chuyển hình thức đào tạo sang hệ tại chức, áp dụng theo Quy chế 43,
cho đến khi nào trả nợ hết môn thì được cấp bằng tốt nghiệp. Nguyên
nhân do SV vừa đi học vừa đi làm nên không theo kịp chương trình”.
Được
chuyển loại hình đào tạo từ chính quy sang tại chức có thể xem là cái
“phao” cứu nhiều SV thoát khỏi “cửa tử”. Tuy vậy, không phải SV nào cũng
muốn được chuyển. TS Phạm Tấn Hạ, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH
KHXH-NV TPHCM, cho rằng khi đi học thì người học đã xác định mục đích,
động cơ nên nếu không như mong muốn thì họ bỏ hoặc sẽ chuyển sang học
trường khác chứ ít SV muốn chuyển qua hệ tại chức.
Lãnh
đạo một trường ĐH thừa nhận việc chuyển đổi loại hình đào tạo vừa là ưu
cũng là nhược điểm của hệ đào tạo tín chỉ. Có nghĩa là dù thế nào SV
cũng có thể tốt nghiệp nhưng làm cho chất lượng đầu ra bị thả nổi. Thêm
thông tin gần đây nhiều địa phương nói không với hệ tại chức đã khiến
không ít SV hoang mang.
Tại
Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, ThS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo, cho
biết: “Số lượng SV bị buộc thôi học do quá thời gian đào tạo tại trường
chủ yếu rơi vào SV hệ vừa làm vừa học (mỗi năm khoảng 15-20 SV/năm), một
số khác là SV hệ CĐ chính quy (khoảng 8-10 SV). Nguyên nhân chủ yếu là
SV không thể tiếp tục theo học do áp lực công việc. Một số trường hợp SV
làm việc trong các công ty, đơn vị không đòi hỏi bằng cấp nên sao nhãng
việc học”.
Theo
TS Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
TPHCM: “Mặc dù hình thức đào tạo theo tín chỉ đã mở lối cho nhiều SV có
điều kiện tốt nghiệp hơn hệ niên chế, dù chậm. Tuy nhiên, mỗi năm tại
trường vẫn có một lượng không nhỏ SV “rơi rụng”. Trong đó có trường hợp
bị phân tâm do hoàn cảnh mà SV muốn chuyển đổi ngành nghề; có SV vừa học
vừa làm nên không có thời gian học. Nhiều SV rơi vào trạng thái vỡ mộng
khi lý tưởng về ngành học một đằng còn thực tế lại khác. Cũng có SV
hoang mang do sự biến động ngành nghề. Ví dụ có năm nghề đó “hot”, năm
sau không còn hoặc bị bão hòa nên SV lo lắng về việc làm. Điều đó cho
thấy công tác hướng nghiệp ở bậc phổ thông là hết sức cần thiết”.
Lãng phí
Ở
góc độ tâm lý, TS Võ Văn Nam, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho rằng môi
trường học tập đối với SV là cực kỳ quan trọng. “Niềm hứng thú với học
tập là yếu tố quyết định chất lượng đầu ra của SV. Nếu có đam mê thì mới
không chán học, kích thích SV tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu khoa học.
Ngược lại, nếu không hứng thú, rơi vào tình trạng vỡ mộng vì học sai
ngành thì rất nguy hiểm. Chỉ có hướng nghiệp đúng đắn, định hướng nghề
nghiệp dựa trên năng lực, sở thích, tiềm năng của bản thân thì mới giải
quyết căn bản được tình trạng SV chán học.
TS
Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác SV - ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết:
Việc SV phải chọn nguyện vọng 2 để vào ĐH cũng nói lên mong ước của SV
đã phải “hạ chuẩn” nên niềm say mê, hứng thú ngành học, trường học cũng
giảm đi một bậc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập. Tình trạng
nhiều SV không thể ra trường không chỉ gây lãng phí cho nhà trường mà
còn cho xã hội.
|
Đặng Trinh
(nld.com.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét