Không ít trường học ở TPHCM đang phải oằn mình trả lương 2.000 USD/tháng cho giáo viên Philippines dạy tiếng Anh. Ngược lại, có trường đăng ký nhận giáo viên nhưng chờ hoài không thấy.
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP.HCM
từ cuối năm 2012, Sở sẽ tuyển dụng và đưa về khoảng 100 giáo viên người
Philippines giảng dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học và THCS nhưng
đến nay chỉ tuyển được 13 giáo viên, dự kiến đầu năm 2014 này sẽ đưa về
thêm 26 giáo viên nữa.
Hầu hết các trường đều đánh giá cao kỹ
năng sư phạm, chuyên môn và hòa nhập của các giáo viên này, tạo được
hiệu quả cao trong dạy học. Tuy nhiên, các vấn đề về tài chính, thiếu
giáo viên, nội dung giáo án… đã gây không ít khó khăn cho các trường
trong quá trình quản lý, theo dõi việc dạy và học thời gian qua.
Phải tự trích quỹ bù lương
Ban đầu UBND TP.HCM duyệt kế hoạch tuyển giáo viên Philippines
về dạy tiếng Anh nhằm thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử
dụng tiếng Anh cho học sinh (HS) phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai
đoạn 2010-2020”, UBND sẽ hỗ trợ 50% kinh phí, 50% xã hội hóa. Tuy nhiên,
vì khó khăn TP buộc phải thực hiện 100% xã hội hóa từ nguồn thu của phụ
huynh, mỗi giáo viên được trả lương với mức 2.000 USD/tháng/người.
Giáo viên April Gravette R. Miralles đang giảng dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học. (Ảnh: H.Lam)
Theo tính toán ban đầu, để chi trả đủ
lương, trung bình mỗi HS phải đóng 120.000 đồng/tháng nhưng thực tế vẫn
không đủ vì phụ thuộc vào sĩ số HS. Không ít trường phải tìm cách bù lỗ
hoặc nhiều trường kết hợp nhận chung giáo viên mới đủ kinh phí.
Trong năm học trước, quận 2 nhận hai giáo
viên nhưng phải phân công giảng dạy tại bốn trường học để san sẻ tiền
lương nhưng vẫn khó khăn. Thầy Nguyễn Phú Phi, Hiệu trưởng nhà trường,
giải thích Sở GD&ĐT tính toán mỗi HS đóng 120.000 đồng/tháng sẽ đủ
2.000 USD/giáo viên/tháng nhưng lại không tính trên số lượng HS. Trường
đông thì không sao chứ trường ít HS, tính ra mỗi HS phải đóng 150.000
đồng/tháng mới đủ. Trong khi đó, nhà trường đã họp thỏa thuận với phụ
huynh từ đầu năm học với mức quy định của Sở. Về sau thấy tiền thiếu
hụt, nhà trường không thể thu thêm của HS nên bắt buộc trích quỹ.
Trường THCS Hoa Lư, quận 9 cũng phải lấy
từ tiền quỹ tiếng Anh tăng cường để trả lương cho giáo viên chứ không
dám thu thêm tiền của HS. Đây cũng là một trong những lý do khiến một số
trường tại quận Phú Nhuận, quận 1, Gò Vấp… e dè khi đăng ký nhận giáo
viên Philippines từ Sở. Có trường đã đăng ký nhưng phải hủy để tiếp tục
hợp đồng với giáo viên bản ngữ từ các trung tâm ngoại ngữ để phụ huynh
yên tâm cho con theo học tiếng Anh.
Thiếu giáo án
Bàn về kỹ năng sư phạm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Kim Châu, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THCS Hoa Lư, cho hay giáo viên Philippines
đang giảng dạy tại trường là giáo viên từng dạy bậc tiểu học. Vì thế
khi đứng lớp THCS, một số kỹ năng sư phạm không phù hợp khiến cô trò đôi
khi lúng túng trong dạy và học. Chưa kể thổ ngữ của cô khá nặng, một số
âm phát âm không chuẩn khiến HS khó nghe được rõ từ.
Ngoài ra, phần lớn các trường còn phải tự
tìm tài liệu, lên chương trình dạy cho giáo viên. Điều này gây không ít
khó khăn trong công tác quản lý cho các trường. Lãnh đạo một trường
THCS kiến nghị: Sở GD&ĐT nên có chương trình chung từ lớp 6 đến lớp 9
dành cho giáo viên Philippines để nhà trường dễ dàng quản lý về chuyên môn lẫn thời gian.
Chờ giáo viên
Nhiều trường tiểu học và THCS ở một số quận, huyện đã từng đăng ký tuyển dụng giáo viên Philippines
từ năm học trước nhưng đến năm nay vẫn tiếp tục chờ. Điều này gây ảnh
hưởng đến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường và phụ huynh HS.
Cô Kim Trang cho biết quyết định tuyển dụng giáo viên Philippines
từ Sở, trường phải nài nỉ phía trung tâm ngoại ngữ hủy ngang hợp đồng
với giáo viên bản ngữ trước đó. Năm học này chưa có thông báo chính xác
về giáo viên Philippines nên từ đầu tháng 8, trường đã quay lại hợp đồng giáo viên bản ngữ với trung tâm cũ.
Một phó hiệu trưởng trường tiểu học ở
quận Gò Vấp cũng thẳng thắn, phụ huynh có nhu cầu cho con học tiếng Anh
trong trường rất cao và có thật, nếu nhà trường không đáp ứng được thì
họ sẵn sàng bỏ tiền cho con đi các trung tâm ngoại ngữ bên ngoài. Ngay
từ học kỳ 2 năm học trước, dù biết học phí cao nhưng trường vẫn đăng ký
nhận giáo viên Philippines nhưng đến đầu năm học này vẫn chưa có thông
báo mới khiến phụ huynh nóng ruột. Sau khi tính toán lại, trường quyết
định hợp đồng với một công ty, có giáo viên bản ngữ và bảng tương tác
thông minh để đưa vào nhà trường giảng dạy luôn, không gây phiền cho phụ
huynh nữa.
Trong
năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT đã chính thức phân công 13 giáo viên
tiếng Anh bản ngữ người Philippines về 27 trường tiểu học và 10 trường
THCS trên địa bàn TP. Sau một năm thí điểm, nhìn chung số giáo viên này
đã hòa nhập nhanh chóng với môi trường giảng dạy và học tập tại các
trường; nhiệt tình, sôi nổi, hòa nhã trong giao tiếp với HS và đồng
nghiệp; có ý thức học hỏi và trau dồi kỹ năng đứng lớp từ các giáo viên
khác trong nhà trường; tham gia tích cực các buổi sinh hoạt chuyên môn
của tổ ngoại ngữ và các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Điều này
góp phần tạo thêm môi trường ngôn ngữ cho các giáo viên tiếng Anh người
Việt và HS, giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe, nói hơn.
Trước
mắt, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các phòng GD&ĐT quận, huyện tổ
chức các hội thảo về chuyên môn nhằm giúp các giáo viên người
Philippines có cơ hội trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cũng như quản lý
lớp với các giáo viên tiếng Anh người Việt; triển khai và nhân rộng công
tác tổ chức các hoạt động ngoại khóa đa dạng với sự cộng tác của các
giáo viên người Philippines, khắc phục những khó khăn còn tồn tại trong
quá trình giảng dạy…
Trong
năm học 2013-2014, Sở dự kiến sẽ tiếp tục phân công 26 giáo viên người
Philippines về 37 trường tiểu học và 10 trường THCS để đáp ứng kịp thời
nhu cầu cần giáo viên của các trường.
Một cán bộ của Sở GD&ĐT TP.HCM
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét