Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Làm tình nguyện ngay trên giảng đường Đại học

“Bóc băng dính trên giảng đường” là một hoạt động vô cùng đơn giản giúp các bạn sinh viên cải thiện môi trường học tập.

Mặc dù các hoạt động như: Bóc băng dính, ngày hội nhặt rác, tập làm lao công… là những việc làm nhỏ bé nhưng đã góp phần giúp cho môi trường học tập của các bạn sinh viên thêm sạch đẹp.
Sau mỗi ngày lễ 8/3, 20/10… hay các chương trình Đại hội, tại các giảng đường băng dính còn lại trên bảng rất nhiều. Trăn trở với thực trạng ấy, Đội sinh viên làm Công tác xã hội trường ĐH KHXH&NV Hà Nội đã nhanh chóng lên ý tưởng và tổ chức chương trình “Bóc băng dính trên giảng đường Đại học”.
Làm tình nguyện từ những điều giản dị
Ý tưởng này còn được xuất phát từ một lần Đội sinh viên làm Công tác xã hội được trò chuyện với PGS.TS Vũ Đức Nghiệu – phó hiệu trưởng của trường. Thầy chia sẻ: “Tại sao các bạn sinh viên cứ thích đi làm tình nguyện xa, tình nguyện bên ngoài mà không thực hiện những công việc ngay trong trường mình, giúp ích cho môi trường học của chính mình”. Câu nói ấy đã thôi thúc các thành viên trong Đội ấp ủ kế hoạch và cho ra đời một chương trình tình nguyện đơn giản mà ý nghĩa vào đúng tháng Thanh niên.



Đội công tác xã hội trường Nhân văn Hà Nội
 

Các bạn đã dành cả ngày để làm sạch giảng đường

Chiếc bảng là vật gắn với các học sinh sinh viên trong suốt thời gian đi học, thế nhưng có mấy ai quan tâm rằng nó đã thật sự sạch sẽ và đẹp hay chưa? Phần lớn, bảng trên giảng đường đều được sinh viên lau qua sau mỗi giờ học nhưng chưa biết cách làm sạch nó.
Với lực lượng thành viên mỏng, thật khó để đội Công tác xã hội có thể tổ chức một hoạt động quy mô. Ý tưởng liên kết các câu lạc bộ đã được đội trưởng Thùy Dung thông qua theo tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Với sự hỗ trợ của Đội sinh viên Xung kích,… gần 30 tình nguyện viên đã nỗ lực hết sức làm sạch từng tấm bảng xanh trên khắp các giảng đường.
Dễ dàng thực hiện mà hiệu quả cao
Quá trình chuẩn bị cho hoạt động không hề khó khăn. Chỉ cần: xô đựng nước, giẻ lau vậy là các bạn ấy có đủ dụng cụ để thực hiện công việc. Xô đựng nước được mượn từ các cô lao công trong trường. Giẻ lau huy động từ các tình nguyện viên. Quá trình chuẩn bị diễn ra hết sức suôn sẻ.
Từng nhóm nhỏ gồm 4 – 5 người được chia ra các phòng học. Các bạn tỉ mỉ lau từng vết bẩn trên bảng và cạo sạch băng dính còn bỏ sót trên bảng. Sau hơn 2 tiếng, toàn bộ 30 chiếc bảng tại các khu giảng đường của trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đã được làm sạch.



Cẩn thận bóc từng mẩu giấy, từng chiếc băng dính còn sót lại


Thành quả của nhóm trước và sau khi hoạt động

Thanh Huyền – tình nguyện viên tham gia chương trình chia sẻ: “Mình hy vọng, hoạt động này sẽ mang lại bất ngờ và niềm vui cho các thầy cô trong ngày đầu tiên của tuần học mới. Các bạn sinh viên cũng sẽ thấy được những hành động âm thầm, lặng lẽ của chúng mình mà biết cách giữ gìn và trân trọng hơn”.
Thùy Dung – Đội trưởng Đội sinh viên làm Công tác xã hội cho biết: “Sau hoạt động bóc băng dính giảng đường, đội sẽ tiếp tục triển khai chương trình “Thùng rác ý thức” với khẩu hiệu: Chúng tôi đi thu gom những ý thức bị các bạn vứt bỏ. Sẽ có những thùng rác mini do chính tay các bạn tình nguyện viên thiết kế thành món quà giúp sinh viên có ý thức không xả rác bừa bãi, cải thiện môi trường học tập”.



Lời cảm ơn của đội Công tác xã hội tới các tình nguyện viên

Sau lần thử nghiệm thành công này, Đội sinh viên làm công tác xã hội sẽ còn tiếp tục duy trì hoạt động này hàng tháng với mong muốn cải thiện môi trường học tập, với mong muốn có thể vận động các bạn sinh viên làm tình nguyện ngay trên chính giảng đường Đại học của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét