Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Dạy cho trẻ tư duy có khó không?.

Có con chuẩn bị vào lớp 1, lại luôn săn lùng, tìm kiếm sách dạy trẻ phương pháp tư duy, phát triển IQ, chị Minh Nguyệt ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, rất mừng khi được xem những bài tập của Trung tâm Toán Mathnasium. Chị Minh Nguyệt cảm thấy như thể mình đã “phát hiện ra kho báu”.

Sau khi được giới thiệu chương trình học, điều mà chị Minh Nguyệt ấn tượng là ở ngay những cấp độ đầu tiên, Mathnasium đã giới thiệu cho học sinh những khái niệm toán học và phương pháp tư duy rất quan trọng. Chị thích thú vì ngoài dạy đếm, các khái niệm về số lượng, thêm, bớt, nhận biết các dạng hình học căn bản, quan hệ không gian, chương trình Mathnasium đã giới thiệu với trẻ khái niệm phân nhóm (classification), quy luật (pattern), là những khái niệm tiền đề giúp cho trẻ phát triển tư duy.
Đã có một thời gian theo dõi các diễn đàn dạy con, cảm nhận được sự ưu việt của phương pháp Mathnasium, chị Minh Nguyệt đã quyết định đăng ký cho con được kiểm tra đánh giá đầu vào và bắt đầu với cấp độ K - dành cho trẻ mầm non. Chị chia sẻ: “Không ngờ, với Mathnasium, phương pháp tư duy được dạy cho cả trẻ ở lứa tuổi mầm non một cách tự nhiên đến vậy.Với tư duy phân tích, mỗi câu hỏi không phải chỉ luôn có một câu trả lời duy nhất, miễn là bé lý giải được dòng suy nghĩ của mình, biết so sánh câu trả lời của mình với của bạn, bé sẽ thấy rằng khi căn cứ vào những tiêu chí khác nhau, bé có thể phân loại sự vật thành những nhóm khác nhau.Từ đó, bé tự tạo ra kiến thức cho mình, chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động.”
Trái với suy nghĩ rằng toán Mỹ học dễ hơn toán Việt Nam, chị Minh Nguyệt thấy Mathnasium đưa những khái niệm như một nửa, tỷ lệ, xem giờ và nhận biết các đồng tiền cơ bản vào ngay trong chương trình mẫu giáo. Xem các bài tập của Mathnasium, chị tâm đắc lắm, vì rõ ràng, các khái niệm này được giới thiệu rất tự nhiên và bản chất.
Chia sẻ về bước tiến của con sau 3 tháng học ở đây, chị nói: “Con còn nhỏ, mình thực sự chưa muốn cho con đi học môn ngoại khóa gì ngoài aerobic, nhưng bây giờ, ngoài 2 buổi aerobic rèn luyện sức khỏe, bé cũng luôn mong chờ đến cuối tuần để rèn “aerobic tư duy” cùng Mathnasium. Trước kia mình phải nhờ bạn ở Singapore mua giúp một số bộ sách rèn tư duy, để dạy con ở nhà. Nhưng bây giờ mình thấy chương trình Mathnasium được thiết kế bài bản, có hệ thống, phù hợp với nhận thức của cá nhân từng bé, chứ mình tự mua sách về dạy khó lòng có được sự toàn diện lắm.”
Chị Minh Nguyệt nhận thấy chương trình Mathnasium giúp trẻ làm quen với các khái niệm tư duy từ sớm, vừa sức, để khi vào lớp 1, bé không quá bỡ ngỡ do sự chuyển tiếp đột ngột: “Mathnasium đưa các khái niệm vào khá sớm, nhưng dạy khái niệm nào thì rất toàn diện, đa chiều, dạy rất kỹ, các dạng bài tập phong phú, vì vậy, bé nhà mình nắm rất chắc khái niệm và phương pháp tư duy mà vẫn hứng thú. Ở đây, cấp độ sau nâng cao so với cấp độ trước một cách logic, rất phù hợp và vẫn đủ thử thách để khuyến khích bé chinh phục. Mình tâm niệm rằng điều quan trọng nhất khi con còn nhỏ là nuôi dưỡng được sự ham học cho con, để con có nếp học tốt, là nền tảng cho những bước tiến của con trong những lớp học cao hơn.”
Ví dụ một số kỹ năng tư duy mà trẻ 6 đến 12 tuổi cần có:
Tư duy tổ chức
- Quan sát đặc điểm
- Sự tương đồng và khác biệt
- Phân loại, so sánh
- Khái quát hóa
- Sơ đồ khái niệm

Tư duy phân tích
- Phân tích mối quan hệ
- Phân tích quy luật trong chuỗi

Tư duy thẩm định
- Phân biệt thông tin khách quan và ý kiến chủ quan
- Nhìn nhận những quan điểm khác nhau

Tư duy sáng tạo
- Sáng tạo trực quan 
- Tư duy sáng tạo ứng dụng

Dạy cho trẻ tư duy có khó không?, Giáo dục - du học,   Dạy cho trẻ tư duy có khó không?, Giáo dục - du học,
Dạy cho trẻ tư duy có khó không?, Giáo dục - du học,  Dạy cho trẻ tư duy có khó không?, Giáo dục - du học,  

(Nguồn: Mathnasium Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét