Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Dạy toán biết khơi dậy đam mê của học sinh.

Trẻ em không ghét toán. Trẻ em ghét sự rối rắm và sợ hãi khi không hiểu bài. Sự thấu hiểu sẽ đem đến niềm vui. Niềm vui sẽ mang đến sự tiến bộ, sự tự tin...

Và kho tàng tri thức sẽ được mở ra. Đó là triết lý của chương trình toán Mathnasium do giáo sư người Mỹ Larry Martinek sáng lập, đang được giảng dạy ở Việt Nam và hơn 20 nước trên thế giới.
Tốt nghiệp ngành sư phạm với tấm bằng khá, cô Nguyễn Ngọc Bảo Châu phân vân giữa hai lựa chọn: làm giáo viên ở trường công lập hay tham gia dạy chương trình toán Mathnasium của Mỹ. Đó là một quyết định không chút dễ dàng khi khởi đầu sự nghiệp.
Mở một cánh cửa mới
Với mong muốn được thử thách, sau gần hai tháng tham gia khóa tập huấn của Mathnasium, cô Châu cảm thấy đây chính là lựa chọn phù hợp với bản thân. Mathnasium đã mở ra cho cô một phương pháp giảng dạy mới, một cách tiếp cận mới với toán học. Cô chia sẻ: “Trước khi ra trường, tôi hình dung một lớp học tất yếu sẽ có từ 40 đến 50 em, giáo viên sẽ là người đứng trên bục giảng. Nhưng lớp học Mathnasium hoàn toàn khác. Mỗi giáo viên phụ trách một nhóm từ 4 đến 5 em, các em ngồi quanh một chiếc bàn. Nhờ đó, giáo viên có thể nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng em và giúp mỗi em học theo năng lực riêng, với chương trình cá nhân hóa.”
Mathnasium có một bài kiểm tra đầu vào rất toàn diện, đánh giá học sinh trên kiến thức và kỹ năng toán của mỗi em chứ không căn cứ vào độ tuổi hay điểm số mà các em đạt được ở trường phổ thông. Do đó, các em sẽ bắt đầu học chương trình Mathnasium ở cấp độ phù hợp nhất. Những em chưa khá sẽ không bị áp lực chạy theo chương trình. Còn những em khá giỏi sẽ hứng thú hơn khi không phải học lại những phần các em đã nhuần nhuyễn mà được tiếp cận những kiến thức mới.

Dạy toán biết khơi dậy đam mê của học sinh, Giáo dục - du học,

Văn toán song toàn
Toán Mathnasium cũng tập cho học sinh thói quen tư duy, vận động trí não để giải các bài toán mà không cần giấy bút. Một điều đặc biệt nữa là thông qua toán, Mathnasium còn dạy học sinh biết trình bày, diễn đạt dòng suy nghĩ của mình bằng lời. Giáo viên sẽ sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat, để học sinh lý giải tới tận cùng logic tư duy của mình, tự phát hiện lỗi sai và sẽ không mắc lại lỗi đó nữa. Nhờ cách học toàn diện mà học sinh phát triển tư duy hệ thống và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ. Phụ huynh của em Nguyễn Ngọc Viễn khoe rằng: “Nhờ học Mathnasium, con tôi không chỉ giỏi toán hơn, mà làm văn cũng rõ ràng, mạch lạc hơn.”
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú trong học tập
Toán Mathnasium không chỉ dạy học sinh làm toán trên giấy, với những con số khô khan. Mỗi giáo viên được trang bị một bộ dụng cụ giảng dạy giúp học sinh học toán bằng tất cả các giác quan. Cô Châu cho rằng: “Các em học mà như chơi với những bộ giáo cụ phong phú. Khi các em hiểu bản chất bài toán, các em sẽ thấy thích thú vì có thể áp dụng bài toán đó trong thực tế cuộc sống.”

Dạy toán biết khơi dậy đam mê của học sinh, Giáo dục - du học,

Theo những nghiên cứu về giáo dục, có tới một nửa số người trên hành tinh sẽ học tốt hơn thông qua tư duy hình ảnh (visual). Hay có những em tiếp thu tốt hơn khi được cầm, nắm, cảm nhận sự vật bằng tay (tactile). Kỹ thuật này được hỗ trợ bằng một hệ thống giáo cụ rất đa dạng, ví dụ như bộ Desktools độc quyền của Mathnasium với hơn 30 thiết kế áp dụng cho rất nhiều bài toán…
Cũng tham gia dạy chương trình Mathnasium, cô Trần Thị Mỹ Lan hào hứng: “Khi các em học trong một nhóm nhỏ, tinh thần thi đua rất sôi nổi, tích cực. Mỗi học sinh đều có một thẻ theo dõi kết quả học tập để tích lũy điểm A+. Em nào được nhiều điểm A+ không chỉ cảm thấy tự hào mà còn có thể đổi A+ nhận phần thưởng.”
Học Mathnasium cũng đồng thời giúp cho các em học toán ở trường phổ thông tốt hơn. Cô Mỹ Lan tự hào: “Tôi có một em học sinh đã tiến bộ từ một học sinh trung bình về toán vươn lên đứng đầu môn toán ở trường. Chương trình Mathnasium hay ở chỗ nó có đủ “món” cho mỗi học sinh. Em nào hổng phần kiến thức nào sẽ được lấp đầy phần kiến thức đó. Em nào thích những dạng bài toán đa dạng, thử thách, sẽ có hệ thống bài toán phong phú và mới lạ cho các em thỏa sức.”
Mắt cô Bảo Châu cũng lấp lánh khi cô khoe: “Có học sinh của tôi luôn mong chờ đến ngày học toán Mathnasium. Em còn luôn nhắc ba: “Đến giờ con đi học Mathnasium rồi, ba đưa con đi học đi”.
Ưu điểm nổi bật của chương trình toán Mathnasium:
- Phương pháp hướng cá nhân
- Nhóm học lý tưởng (mỗi giáo viên chỉ phụ trách tối đa 5 em trong giờ dạy)
- Phương pháp hướng dẫn khoa học
- Hệ thống bài tập phong phú
- Quy trình học tập khoa học, chặt chẽ
- Chương trình phù hợp với học sinh Việt Nam và bổ sung các kiến thức toán quốc tế

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét