“Tôi thiết nghĩ Facebook có mặt tốt và mặt trái của nó. Chính vì thế mình cần định hướng để khai thác mặt tốt chứ không nên cấm học sinh sử dụng. Trên thực tế mình cũng không thể cấm được”, ông Nguyễn Hiệp Thống - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chia sẻ.
Trước thông tin Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh đưa
ra quy định cấm học sinh (HS) dùng Facebook, ông Nguyễn Hiệp Thống nhấn
mạnh: “Tôi đã có xem qua quy định của Trường THPT Lương Thế Vinh, việc
nói trường cấm HS dùng Facebook là không chính xác. Tôi nghĩ đây chỉ là
những lời khuyên dành cho HS khi sử dụng Facebook mà thôi”.
Cũng theo ông Thống, thông qua Facebook, HS cũng học hỏi
được nhiều điều. Sức mạnh của cộng đồng có thể làm thay đổi quan điểm,
thậm chí là có giáo dục cao đối với các em. Minh chứng cho vấn đề này,
phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội phân tích: Thời gian qua báo chí cũng đã
phản ánh một số HS đã có những lời phát ngôn thiếu chuẩn mực ở trên
Facebook và ngay lập tức đã bị cộng đồng lên án một cách gay gắt. Thông
qua các bình luận của cộng đồng thì người đưa thông tin lên cũng phải
nhìn nhận lại bản thân, thậm chí có em còn công khai xin lỗi về hành vi
thiếu chuẩn mực của mình.
“Facebook được coi là một trang nhật ký cá nhân nhưng
nó được cả cộng đồng biết đến. Nhiều tâm tư, suy nghĩ không nói ra được
thì các em chọn giải pháp đưa lên Facebook để chia sẻ nhằm tìm hướng
giải quyết. Chính vì thế, không chỉ nhà trường và ngay cả các phụ huynh
cũng có thể thông qua Facebook để nắm rõ tâm tư của con em mình nhằm sớm
giải quyết những vấn đề khúc mắc. Ở đây chúng ta chỉ nên định hướng
giúp các em trong việc sử dụng Facebook một cách đúng mực, còn cấm thì
không nên”, ông Thống nói.
Thông báo về Những điều “cấm kỵ” khi lên Facebook đăng trên website của Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội).
Liên quan đến việc dư luận xã hội cho rằng một số bộ
phận HS lên Facebook dùng từ ngữ thiếu chuẩn mực, thậm chí có ý xúc phạm
bạn bè thầy cô… là do giáo dục đạo đức học đường đang có vấn đề, phó
giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: “Để giáo dục HS, thiết nghĩ ngoài
việc học ở trường lớp thì yếu tố gia đình và cộng đồng là rất quan
trọng. Đừng vì một số hành vi “lệch chuẩn” của HS mà chúng ta cho rằng
nhà trường chưa làm hết trách nhiệm. Chúng ta nên nhớ các em được học
rất nhiều môn, không chỉ có môn Giáo dục công dân là dạy đạo đức cho các
em mà trong các môn khác đều có phần kiến thức tích hợp về dạy đạo
đức”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét