Bộ GD-ĐT vừa đưa Dự thảo Quy chế công nhận trường THCS, THPT và phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia lên mạng để xin ý kiến đóng góp. So với quy chế hiện hành thì dự thảo lần này bổ sung một số tiêu chí để đánh giá.
Cụ thể, tại tiêu chuẩn đánh giá về chất lượng giáo dục
yêu cầu tỷ lệ bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5% so với quy định
hiện hành là 6%. Về các hoạt động giáo dục bổ sung thêm tiêu chí về tiêu
chuẩn "Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Theo đó, trường được
công nhận chuẩn phải được đánh giá xếp loại tốt về tiêu chuẩn "Trường
học thân thiện, học sinh tích cực" trong năm học liền trước khi công
nhận.
Ngoài các bổ sung này nhưng quy định khác dự thảo vẫn
giữ nguyên so với quy định trước đây như mỗi trường nhiều nhất là 45
lớp, mỗi lớp không quá 45 học sinh. Có đủ giáo viên các bộ môn đạt trình
độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó ít nhất có 30% giáo viên đạt
tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn
loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.
Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học (không quá 2 ca mỗi
ngày); diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng
đúng quy cách hiện hành; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn…
Trong quá trình theo dõi việc duy trì, giữ vững và phát
huy các kết quả đã đạt được sau khi được công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia, phòng GD-ĐT (đối với trường trung học cơ sở), Sở GD-ĐT (đối với
trường trung học phổ thông) thực hiện việc kiểm tra định kỳ (1 lần/2,5
năm) đối với các trường trung học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Nếu xét thấy trường trung học đã được công nhận đạt chuẩn nhưng không
giữ vững và phát huy được kết quả thì tham mưu với cấp có thẩm quyền đề
nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi quyết định và Bằng công nhận
đạt chuẩn quốc gia.
Hết thời hạn 5 năm kể từ khi quyết định và trao Bằng
công nhận đạt chuẩn quốc gia, các trường trung học làm các thủ tục đề
nghị các cấp quản lý kiểm tra công nhận lại trường trung học đạt chuẩn
quốc gia cho nhà trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét