Một số chuyên gia cho rằng chương trình giáo dục phổ thông không còn phụ hợp với thực tế, cần phải thay đổi để rút ngắn thời gian học. Tuy nhiên, xét về một góc độ nào đó thì “lộ trình” rút ngắn thời gian học đã được đề cập đến trong việc phân luồng học sinh.
Với các quy định hiện
nay thì học sinh (HS) có thể “bẻ nhánh” đi học Trung cấp chuyên nghiệp
(TCCN) cũng như các trường nghề ngay sau khi học xong lớp 9. Theo lộ
trình này thì chỉ ở độ tuổi 18 thì các em hoàn toàn có thể bước vào đời
để làm việc và góp sức cho đất nước. Bên cạnh đó, với cánh cửa thông
thoáng trong đào tạo “liên thông” thì ước mơ sở hữu tấm bằng ĐH không
phải là điều gì đó quá xa vời. Lợi thế cùng sự tiết kiệm được chi phi
lớn cho xã hội nhưng dường như bao nhiêu năm nay việc phân luồng cho HS
sau THCS còn có quá nhiều bất cập. Một phần nguyên nhân đó xuất phát từ
chính quan niệm của các bậc phụ huynh nói riêng và xã hội nói chung.
“Chê” học nghề thích vào trường ĐH
Phân luồng học sinh sau THCS là việc lựa chọn, sắp xếp
mang tính xã hội để HS sau khi tốt nghiệp tiếp tục được GD-ĐT theo những
khuynh hướng và ngành học khác nhau phù hợp với nguyện vọng, năng lực
học sinh và nhu cầu xã hội hoặc tham gia lao động sản xuất (LĐSX).
Hiện nay, HS sau khi tốt nghiệp THCS chủ yếu được phân
chia theo bốn luồng khác nhau, đó là tiếp học học giáo dục phổ thông
(luồng chính); giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp và tham gia
lao LĐSX. Với xu hướng phát triển của xã hội cũng như sự hình thành các
trường THPT ngoài công lập nên phần lớn HS sau khi tốt nghiệp THCS đều
được gia đình tạo điều kiện cho tiếp tục học lên bậc THPT. Trong khi đó,
tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT những năm qua luôn cao “ngất ngưởng”, nhiều
người thường “ví von”: Cao như thế thì bỏ kì thi này cho xong!
Phân luồng sớm sẽ tạo cú "hích" cho ngành giáo dục.
Sau khi tốt nghiệp THPT, các HS lại đổ xô đi dự thi vào
các trường ĐH, CĐ. Với việc chỉ tiêu của hệ chính quy ở mức gần 600
nghìn nên “tham vọng” để sử hữu tấm bằng ĐH, CĐ ngày càng trở nên nóng
bỏng. Số thí sinh dự thi so với chỉ tiêu ở mức chênh lệch thấp nên nhiều
năm nay điểm chuẩn vào các trường ĐH, CĐ ở mức rất khiêm tốn.
Theo đánh giá của một cán bộ giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT thì
nếu để đến hết bậc THPT mới tổ chức phân luồng thì quá muộn, khó định
hướng tốt về ngành nghề phù hợp với các em.
Thực tế cho thấy, khi cầm được tấm bằng THPT mà không
thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ thì số lượng đi học TCCN hay các trường
nghề ở mức độ khá khiêm tốn. Một là các em sẽ ấp ủ “tham vọng” ôn luyện
để thi đỗ ĐH. Hai là các em chuyển hướng đi làm các công việc phổ thông.
Đây cũng là bất cập dẫn đến câu chuyện thừa thầy nhưng thiếu thợ hiện
nay. Nghiêm trọng hơn là số HS chuyển đi làm nghề phổ thông lại không có
năng lực chuyên môn cần thiết để đáp ứng được nhu cầu.
Phần luồng sớm: Sẽ tạo cú “hích” cho ngành giáo dục
Trước thực trạng trên thì bài toàn cần đặt ra cho ngành
giáo dục trong trong việc đổi mới toàn diện, đó là cần giảm HS vào luồng
chính đến một tỷ lệ phù hợp, tăng tỷ lệ HS các luồng phụ ở mức cần
thiết.
Để giải quyết vấn đề này, ngành giáo dục cần phải nỗ lực
chấn chỉnh việc dạy và đánh giá ở bậc THPT. Cấp thiết hơn cả là không
chỉ ngành và ngay cả xã hội cần nhìn nhận kì thi tốt nghiệp THPT như là
một bước “sàng lọc” cơ bản trước khi HS đến với chặng đường thi ĐH, CĐ.
Trong thời gian giữ cương vị là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó
Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã từng nhấn mạnh: “Nếu HS không đỗ tốt
nghiệp thì cấp cho các em giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT”.
Tuy nhiên, cho đến nay điều này chưa một lần được Bộ GD-ĐT đưa ra bàn
thảo để áp dụng! Khi việc học THPT “siết chặt” đồng nghĩa với việc các
gia đình cũng như HS sẽ cân nhắc hơn trong khâu phân luồng ở sau THCS.
Tuy nhiên, khác với phân luồng HS sau THPT là chỉ có
luồng giáo dục nghề nghiệp và tham gia lao động sản xuất, phân luồng HS
sau THCS ngoài giáo dục nghề nghiệp và tham gia lao động sản xuất, người
học còn có luồng tiếp tục học vấn phổ thông với mức độ phù hợp với
trình độ, điều kiện của người học theo chương trình GDTX.
Do đó, nếu thực hiện không tốt việc phân luồng HS sau
THCS sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta vô tình “đẩy” một bộ phận HS sau
THCS yếu thế về học lực và hoàn cảnh, điều kiện gia đình không được tiếp
tục học mà phải nghỉ học, phải tham gia lao động sản xuất mà trong tay
không có nghề qua đào tạo.
Giải pháp quan trọng để thực hiện việc này là cần có các
cơ chế đặc thù và sự quyết tâm của ngành giáo dục. Hiện nay, nhiều HS
sau khi tốt nghiệp THCS vẫn đổ dồn đi học THPT bởi mức chi phí học tập
tương đối thấp, khi cầm được tấm bằng tốt nghiệp THPT thì các em vẫn có
cơ hội đi làm sau khi được các doanh nghiệp đào tạo ngắn hạn. Trong khi
đó, chi phí học ở các trường TCCN cũng như trường nghề thì lại ở mức khá
cao cộng thêm các chi phí xã hội khác kết hợp với việc xã hội chưa trả
thù lao xứng đáng cho nguồn nhân lực này khiến họ “thờ ơ”. Ngoài ra Nhà
nước cũng chưa có chính sách đặc biệt gì để “hút” HS tìm đến với các bậc
đào tạo này.
Một cán bộ làm công tác đào tạo lâu năm của một trường
TCCN ở Hà Nội chia sẻ: “Phân luồng HS sau THCS chẳng những không làm
triệt tiêu các cơ hội học lên của HS mà còn đa dạng hoá phương thức học,
luồng học cho người học, tạo điều kiện thích hợp cho nhiều người học và
cho cả việc học lên của HS. Nếu HS có nhu cầu nguyện vọng và năng lực
thì việc học lên có nhiều cơ hội - như học liên thông, liên kết, từ xa
hoặc vừa học vừa làm…”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét